วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ประวัติวิสกี้ระดับโลก Johnnie Walker

ประวัติ Johnnie Walker


จอห์น วอล์เกอร์(john walker) เกิดเมื่อปี ค.ศ.1805 โดยอเล็กซานเดอร์ วอล์เกอร์และภรรยา อลิซาเบธ เจมเมลล์ ณ ฟาร์มท็อดริจ ใกล้กับเมืองคิลมาร์น๊อก 


พ่อของ คิลมาร์น๊อกถึงแก่กรรมในปี1819 ทำให้ครอบครัวต้องตัดสินใจขายทรัพท์สินทั้งหมด ซึ้งสามารถรวบรวมได้เป็นเงินเพียง 537.15 ปอนด์ จึงได้ลงทุนนำมาซื้อร้านขายของชำในเมืองคิลมาร์น๊อก ซึ้งขณะนั้น  จอห์น วอล์เกอร์ อายุเพียง 14 ปี แต่ต้องทำหน้าที่เป็นผู้จัดการร้าน


ในปี ค.ศ.1825 จอห์น วอล์เกอร์ ได้ขายสิ้นค้ามากมายพร้อมวิสกี้ของเขาจนมีชท่อเสียง กลายเป็นนักธุกกิจคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่าสูงในยุคนั้น จอห์น วอล์เกอร์ได้แต่งงานกับ อลิซาเบธ เพอร์วิส และมีบุตรชายชื่อ อเล็กซานเดอร์ วอล์เกอร์ในปี1837
ในช่วงปี ค.ศ.1843 เมืองคิลมาร์น๊อก เริ่มพัฒนา โดยมีเส้นทางของรถไฟตัดผ่านเมือง จอห์น วอล์เกอร์ จึงเริ่มเล็งเห็นการค้าส่งวิสกี้ให้กระจายไปสู่ภูมิภาคอื่นได้ง่ายขึ้น....ในขณะที่ธุกิจของ จอห์น วอล์เกอร์ กำลังไปได้สวย กลับเกิดเหตุการณ์น้ำท้วมเฉียบพลัน ทำให้ธุรกิจของ จอห์น วอล์เกอร์ ถูกทำลายเกือบทั้งสิ้น แต่โชคดีที่ มอเล็กซานเดอร์ บุตรชาย ได้เข้ามาช่วยเหลือและฟื้นฟูกิจการกลับมาใหม่อีกครั้งได้ภายในระยะเวลาไม่กี่ปี
แต่ในปี ค.ศ. 1857 จอห์น วอล์เกอร์ ถึงแก่กรรมลงทำให้กิจการทั้งหมดของจอห์น วอล์เกอร์ ตอมาอยู่ในการดูแลของ  อเล็กซานเดอร์ วอล์เกอร์ บุตรชาย
ในปี ค.ศ.1860 ธุรกิจ john walker & sons ของจอห์น วอล์เกอร์ ที่ได้รับการบริหารจาก อเล็กซานเดอร์ วอล์เกอร์ ได้ขยายธุกิจวิสกี้ไปยังหลายพื้นที่ของโลก ด้วยเอกลักษณ์ขวดรูปทรงสี่เหลี่ยม โดยการขนส่งทางเรือพร้อมกับข้อตกลงการค้าร่วมกันกับกัปตันเดินเรือให้เป็นตัวแทนในการขายและเป็นทูตประจำสินค้า
ปี ค.ศ. 1877  อเล็กซานเดอร์ วอล์เกอร์ ทำการจดทะเบียนฉลากของ Johnnie Walker ซึ้งมีเอกลักษณ์ของฉลาบแบบแนวเฉียงและเป็นที่ยอมรับจากทั่วทุกมุมโลกว่าเป็นสัญลักษณ์ของ Walker's Old Highland Whisky และเพียงแค่2ปี john walker & sons ก็ได้รับเหรียญรางวัลในงานนิทรรศการนานาชาติที่เมืองซิดนีย์ ประตามด้วยรางวัลในเมลเบิร์และปารีส
ปีค.ศ. 1887 johnnie walker ประสบความสำเร็จอย่างมากในแอฟริกา ทำให้บริษัท Rolfers Nebel & Co ได้รับสิทธิ์ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายวิสกี้ในแอฟริกา
หลังจากอเล็กซานเดอร์ วอล์เกอร์ ถึงแก่กรรม บุตรชายทั้ง2ของเขา อเล็กซานเดอร์ที่2และจอห์จ วอล์เกอร์ ก็รับช่วงต่อทันที และในปี ค.ศ 1893 คณผู้บริหารของ walker's ได้ซื้อโรงกลั่น Cardhu ใรนราคา 20,500 ปอนด์ เพื่อควบคุมคุณภาพการผลิตวิสกี้ Cardhu Single Malt
ด้วยอุปนิสัยการชอบปรุงแต่งวิสกี้ของ อเล็กซานเดอร์ ทำให้เกิดวิสกี้ 3 ชนิดด้วยกันคือ
Old Highland Whisky (White Label - 5 ปี)
Special Old 
Highland (Red Label - 9 ปี)
Extra 
Special Old Highland (Black Label - 5 ปี)
โดยแยกเป็นสีของฉลากให้แตกต่างกันออกไป

ปีค.ศ. 1920 อเล็กซานเดอร์ที่2 ได้ปรุงแต่วิสกี้ชัดเลิศเพื่อเฉลิมฉลองครบหนึ่งศตวรรษของธุรกิจ มอบให้กับเหล่าผู้บริหาร แต่ต่อมาได้มีการจัดจำหน่ายไปในทั่วโลกในชื่อjohnnie walker gold label
ในปีค.ศ. 1932 อเล็กซานเดอร์ที่2 ยังได้บรรจงผลิตวิสกี้ในชื่อ Swing โดยใช้รูปทรงขวดอันเป็นเอกลักษณ์ซึ้งให้เหมาะแก่การเดินทางในทะเล พร้อมสีสันของวิสกี้ที่เป็นสีทองเข้มประกายแสง
 john walker & sons ได้รับการรับรองจาก Royal Warrant จากราชวงศ์อังกฤษ ในปี ค.ศ 1934 อันเป็นสัญลักษณ์แห่งคุณภาพและได้จัดส่งวิสกี้เข้าสู่สำนักราชวังจนถึงทุกวันนี้

จากความสำเร็จมากมายของ john walker & sons ในปี ค.ศ. 1992  johnnie walker ได้เปิดตัววิสกี้อย่าง johnnie walker blue label โดยเกิดจากการหมักบ่มมอลล์ยาวนานและราคาสูงทำให้ได้ชื่อว่า นี่คือวิสกี้ Single Malts ชั้นเยี่ยม


ปี ค.ศ. 1997  johnnie walker เปิดตัววิสกี้ใหม่อย่าง johnnie walker green label ด้วยสูตรผสมจากการใช้มอลล์ล้วนๆในการทำโดยปราศจากเกรนมาผสม ทำให้เกิดรสชาติของวิสกี้ที่นุ่มลิ้นและสดชื่น

และในปี ค.ศ.2008   johnnie walker ได้เปิดตัวสุดยอดวิสกี้หายากอย่าง Johnnie Walker Blue Label King George V สุดยอดวิสกี้ที่ได้รับการผสมผสานจากวิสกี้ที่หลากหลายคอลเลคชั่นซึ่งไดทำการจัดเก็บหมักบ่มมายาวนานตั้งแต่รัชสมัยพระเจ้าจอร์จที่5 ในต้นศ๖วรรษที่ 20 นี้จึงเป็นที่สุดของวิสกี้ระดับโลก

ข้อมูลอ้างอิง : http://www.johnniewalker.com



3 ความคิดเห็น:

  1. วิสกี้นามนี้ช่างมีประวัติศาสตร์ยาวนานจริงๆ ชีวิตยังเดินหน้าต่อไป "Keep Walking"

    ตอบลบ
  2. bankLabel Love johnniewalker..by bank junbundit...at.rayong.

    ตอบลบ